Header Ads

TỰ KỶ VÀ MẤT ĐIỀU KHIỂN CHÚ Ý LỜI NÓI

Hội chứng Apraxia và chứng tự kỷ

Chúng ta đều biết một trong những khó khăn cốt lõi và suốt đời của trẻ tự kỷ là ngôn ngữ và giao tiếp. Trong khó khăn về ngôn ngữ lại có rất nhiều dạng khác nhau. Đó là lí do vì sao việc sàng lọc, chẩn đoán cũng như lên kế hoạch can thiệp sớm, can thiệp lâu dài đều cần có chuyên viên âm ngữ trị liệu.
Đây là một nghiên cứu của Autism speak về sự liên quan giữa Tự kỷ và Apraxia- 1 trong 10 nghiên cứu quan trọng nhất về tự kỷ năm 2015
Tự kỷ và Mất điều khiển chủ ý lời nói: tầm quan trọng của việc tầm soát cả hai chứng này.
Một nghiên cứu mới cho thấy hội chứng Apraxia ảnh hưởng đến gần 65% trẻ em mắc chứng tự kỷ. Phát hiện này rất quan trọng vì Apraxia cần một phác đồ điều trị khác không nằm trong chương trình can thiệp tự kỷ.
"Trẻ em có Apraxia gặp khó khăn trong việc phối hợp sử dụng lưỡi, môi, miệng và hàm để tạo ra chính xác âm thanh tiếng nói, dẫn đến mỗi khi trẻ nói cùng một từ lại cho ra một kết quả khác nhau, khiến ngay cả cha mẹ cũng khó có thể hiểu " giải thích của bác sĩ nhi khoa về hành vi phát triển Cheryl Tierney, của Trường Y Pennsylvania.
Tiến sĩ Tierney là đồng tác giả của báo cáo mới, trong Tạp chí Phát triển và hành vi Nhi khoa. Trong đó, cô và các đồng nghiệp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sàng lọc cả 2 hội chứng trong khi đánh giá cho trẻ.
Các nhà nghiên cứu đánh giá 30 trẻ em, độ tuổi từ 15 tháng đến 5 tuổi, đến khám phát triển giao tiếp. Nghiên cứu tiếp theo của họ cho thấy 64 % trẻ em chẩn đoán ban đầu với chứng tự kỷ có mắc Apraxia, và 37% trẻ em chẩn đoán ban đầu với apraxia cũng có chứng tự kỷ. Apraxia xảy ra 1 hoặc 2 trong số 1.000 trẻ. Tỉ lệ gặp Tự kỷ là 1 trong 68 trẻ
Các chuyên gia phát triển đã ghi nhận chứng tự kỷ và Apraxia thường cùng gặp trên trẻ. Các nghiên cứu mới, dù nhỏ, nhấn mạnh sự chồng chéo này có thể xảy ra thường xuyên.
Cả hai hội chứng này đều có thể được cải thiện với sự can thiệp sớm, mặc dù mỗi hội chứng cần sự can thiệp khác nhau. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những trẻ chưa có lời nói khi được chẩn đoán mắc một trong hai chứng tự kỷ hoặc Apraxia nên tiếp tục được sàng lọc các triệu chứng khác nữa cho đến khi trẻ bắt đầu nói.
"Trẻ em mắc tự kỷ thường có những khó khăn về giao tiếp bao gồm chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ," chuyên gia âm ngữ trị liệu Donna Murray, giám đốc cao cấp của mạng lưới điều trị Autism Speaks (ATN) khuyến cáo. "Nhà nghiên cứu âm ngữ trị liệu được đào tạo chuyên sâu để xác định các dấu hiệu và triệu chứng của apraxia và sẽ có thể hỗ trợ các gia đình trẻ tự kỷ trong việc tìm hiểu bản chất của sự chậm pt giao tiếp của tre và phát triển một kế hoạch can thiệp để điều trị apraxia nếu cần thiết."

Người dịch: Bác sỹ Nguyễn Hoàng Oanh

Không có nhận xét nào