Header Ads

☘️PECS- món salad ngon tuyệt làm từ ABA và Trị liệu ngữ âm☘️


Bài này viết năm 2016, khi chưa tìm hiểu tiểu sử 2 nhà khoa học sáng lập và viết ra chương trình Giáo dục kim tự tháp và Hệ thống PECS.
Hoá ra đây là sản phẩm thăng hoa của tình yêu: với người chồng là phù thuỷ ABA và người vợ là nhà Âm ngữ trị liệu xuất chúng.
Mà đúng là "lệnh ông không bằng cồng bà"- ANTL thăng hoa tuyệt đối trên nền ABA.
Mời các bạn đọc lại và gật gù cùng tôi ❤️

☘️PECS- món salad ngon tuyệt làm từ ABA và Trị liệu ngữ âm☘️

🔹 Trong phân tích hành vi ứng dụng, các nhà nghiên cứu cho rằng: muốn củng cố được hành vi mong muốn nào đó thì phải tìm được ham muốn ( động lực ) của trẻ, và khi trẻ muốn đạt được thứ ( việc ) trẻ ham muốn đó thì trẻ cần thực hiện hành vi kia. Tất nhiên, nói thì đơn giản vậy nhưng một loạt các kĩ thuật chặt chẽ được xây dựng và cần được thực hiện bài bản, chuẩn xác.

🔹 Trong Ngữ âm trị liệu, các nhà khoa học khẳng định rằng: trẻ giao tiếp trước khi có lời nói, giao tiếp ngay từ khi lọt lòng mẹ, và việc giao tiếp chỉ được ghi nhận khi có chủ đích hướng tới người thứ hai.
Có rất nhiều mục đích khiến con người giao tiếp với nhau, trong đó cơ bản nhất và xuất phát sớm nhất chính là giao tiếp để thể hiện nhu cầu.
Mục tiêu can thiệp đầu tiên trong Trị liệu ngữ âm là trẻ cần biết cách giao tiếp để thể hiện được nhu cầu, có thể là ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, tranh ảnh, chữ viết... Khi trẻ thể hiện được nhu cầu, một loạt hành vi không mong muốn ( mà nguyên nhân do không được đáp ứng thứ trẻ muốn ) sẽ giảm xuống, các hành vi giao tiếp có chủ đích gia tăng, trong đó bao gồm cả hành vi lời nói.

🔹 Những nhà Trị liệu ngữ âm đã sử dụng PECS ( theo trình tự chặt chẽ và logic của ABA, nhưng không phải các kĩ thuật thường thấy của ABA ) để khiến trẻ khởi xướng, chủ động thể hiện nhu cầu và phát triển các bước cao hơn nữa là bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ, mở rộng độ dài và phức tạp của câu, thành thục trong các cuộc hội thoại hỏi đáp.
Sự chú ý chung ( nền tảng của mọi tương tác xã hội nhưng lại là khiếm khuyết rõ nhất của trẻ tự kỷ ) cũng được cải thiện sau thời gian áp dụng hệ thống trao đổi này.

🔹 Để thực hiện được hệ thống này, người giao tiếp cần nhận diện được hệ thống củng cố mang tính quyền năng đối với trẻ, nắm vững chiến lược OWL để bắt được khoảnh khắc trẻ khởi xướng ham muốn, thuần thục các kĩ thuật gợi ý, xoá nhắc, sửa sai, trình diễn đủ sinh động để lôi kéo trẻ và kiên nhẫn, bền bỉ áp dụng trong nhiều bối cảnh và quãng thời gian dài.

🔸 Dạy trẻ giao tiếp mà không nhắc tới AAC, trong đó có PECS là một thiếu sót lớn.
🔸Gạt mất cơ hội giao tiếp và phát triển của trẻ chỉ vì trẻ chưa nói được lưu loát, là một sai lầm lớn.
🔸Dạy ngôn ngữ và giao tiếp theo cách ngồi bàn tráo thẻ hoặc nhại lời một cách vô nghĩa, không còn là lựa chọn trong thời đại hiện nay.

🎈Cha mẹ cũng như người chăm sóc, muốn thành thục bất kì phương pháp nào, trước tiên cần hiểu và nắm được triết lý của pp đó. Sau đó cần được huấn luyện ( không phải giáo dục chung chung) bởi các trị liệu viên lành nghề.

Chúc các bạn ngày càng thành công!

- BS Nguyễn Hoàng Oanh -

P/s: các bạn có thể share thoải mái, cơ mà đừng copy rùi ghi st nhé ( mình tên Cú, not tên sưu tầm )

Không có nhận xét nào