Header Ads

DẠY BÉ CHỈ TAY - TƯỞNG DỄ NHƯNG KHÔNG PHẢI CHA MẸ NÀO CŨNG LÀM ĐƯỢC!

 


Nhiều trẻ tự kỷ không biết học cách chỉ tay bằng cách quan sát người khác làm điều đó. Trẻ cần được giúp đỡ thêm để học điều này. Chúng ta sẽ muốn dạy trẻ tự kỷ sử dụng các phương tiện giao tiếp tinh vi hơn nhưng học chỉ tay là một kỹ năng giao tiếp không lời quan trọng cần được dạy. Học để chỉ tay đến mục tiêu nhằm đưa ra yêu cầu là một kỹ năng mà trẻ bình thường có được vào đầu năm thứ hai của cuộc sống và là một điều kiện tiên quyết quan trọng để học tập cách sử dụng các phương tiện giao tiếp mang tính biểu tượng. (Potter, C. & Whittaker, C., 2001, 98).


Khi con của bạn nắm tay bạn và kéo tay bạn lên về phía tủ lạnh để yêu cầu nước trái cây, bạn hãy mở tủ lạnh, cầm tay bé và định hình hướng về một điểm rõ ràng bằng ngón tay trỏ của bé và chạm vào thùng chứa nước với ngón tay của bé. Tiếp tục bằng cách này, “ cầm tay chỉ việc” cho bé mỗi khi bé yêu cầu đồ vật nào đó . Bạn sẽ tăng từ từ khoảng cách giữa các ngón tay của con và các đồ vật, theo thời gian bé sẽ học được cách chỉ tay từ các khoảng cách. Lặp lại nhiều lần trong nhiều ngày với nhiều đồ vật và con bạn sẽ học được kỹ năng quan trọng này, và biết cách sử dụng nó trong các hoạt động. 
Bạn có thể tham khảo cách dạy trẻ chỉ tay qua video bổ ích dưới đây của BS Cú nhé! 



Điều quan trọng là bạn giảm dần sự nhắc càng sớm càng tốt để con bạn dần độc lập trong việc chỉ tay vào những thứ bé muốn. Trẻ tự kỷ có xu hướng “tưởng lầm” nhắc như là một phần của hoạt động và không chủ động làm nếu không được nhắc – điều này được gọi là phụ thuộc nhắc. Bạn muốn tránh điều này thì cần giảm dần sự hỗ trợ càng nhanh càng tốt đáp ứng theo khả năng học của bé.

Bây giờ bạn đã học được một số chiến lược để dạy cho con bạn đưa ra yêu cầu bằng cách chỉ tay; nhưng để bình phẩm hay khoe đồ vật thì sao? Đây là một việc khó khăn hơn nhiều vì trẻ tự kỷ thường không quan tâm đến việc "chia sẻ khoảnh khắc " hay nói / cho ý kiến về điều gì đó. Nhà chuyên môn khuyên bạn nên tham gia cùng con trong các hoạt động như vẽ, tô màu hay trò chơi xếp hình (bất cứ điều gì con bạn thích hoặc tìm kiếm) và khuyến khích bé khoe các sản phẩm cuối cùng hoặc thành quả đạt được với những “ đối tượng an toàn”. “ Đối tượng an toàn” là một người trẻ không sợ bị cướp mất hoặc phá hỏng đồ vật yêu thích của trẻ (một số anh chị em của trẻ có thể được coi là “ đối tượng đe dọa” ). Khuyến khích con của bạn khoe các sản phẩm đồng thời luôn nhớ đáp lại bé bằng những phản hồi tích cực. Một lần nữa, hỗ trợ bằng cách “ cầm tay chỉ việc” là cần thiết và đòi hỏi sự lặp lại nhiều lần!

TS.BS Nguyễn Hoàng Oanh

Không có nhận xét nào