Header Ads

DẠY TRẺ GIAO TIẾP THÀNH CÔNG



Khơi gợi sự thích thú, đam mê của trẻ để giúp trẻ giao tiếp thành công

        Chỉ số thông minh không đủ để làm nên một đứa trẻ thiên tài, cũng như không đủ để chúng ta vươn tới thành công. Mà chính là chỉ số đam mê ( PQ- passion quotient). Khi có đam mê, ta có thể vượt lên chính mình để chạm tới điều ta khao khát. 
        Chỉ số thông minh không có trong tiêu chí đánh giá trẻ tự kỷ, nhưng bấy lâu nay đa số chúng ta dành hầu như hết thời gian "nạp" kiến thức cho các bạn ấy, mà quên mất rằng, khó khăn của trẻ tự kỷ là ở sự đam mê, hứng thú. Trẻ tự kỷ có sở thích hạn hẹp, chỉ dành sự tập trung, thời gian của mình vào đồ vật, hoạt động mình thích. Có thể là những hoạt động để thoả mãn cảm giác, những đồ chơi cảm giác, kiểu chơi kì lạ theo sở thích giác quan đặc biệt của bé.
        Vậy thì, vấn đề là tạo cảm hứng, khơi gợi sự thích thú, truyền niềm vui của chúng ta trong những hoạt động mới ( mới 1 cách chấp nhận được- hành động mới trên đồ vật bé thích, trên động tác bé vẫn hay làm...) tới bé, chứ không phải nhồi nhét kiến thức cho bé trên những thẻ tranh vô tri hay dạy nói nhại lại như một con vẹt bằng những kĩ thuật đến chúng ta còn thấy nhàm chán.
        Hãy chơi cùng bé, chơi thực sự, chơi say mê, như thể chúng ta là một đứa trẻ, bắt chước âm thanh, hành động của bé, để bé cảm thấy chúng ta là "đồng loại" là "chiến hữu", cho bé cảm nhận niềm vui ở bên chúng ta bằng cách khích lệ, cổ vũ. Rồi khéo léo bước vào biến tấu những động tác, âm thanh đó thành thứ có ý nghĩa hơn. Những lần đầu có thể chưa thành công nhưng nếu kiên trì, bền bỉ và thử biến tấu theo nhiều cách, sẽ đạt kết quả. 
        Hãy mong chờ và chơi cùng bé, để bé chú ý tới thứ chúng ta có, thích thứ chúng ta làm, liếc chúng ta 1 chút, dừng việc bé đang làm lại vài khoảnh khắc, ham muốn thứ chúng ta đang cầm, rồi bé với, bé kéo, bé nhìn, bé chỉ tay, bé bập bẹ... Hãy kiên nhẫn và uyển chuyển, để gia tăng khả năng tương tác của bé và vươn tới những kĩ năng cao hơn.
Khác với chỉ số thông minh, chỉ số đam mê không đo lường được bằng cộng trừ nhân chia. Thời buổi nào rồi mà còn cứ cộng trừ nhân chia nhỉ.

        Chúc các bạn tìm thấy đam mê trong việc dạy con, và truyền nội lực đó sang những thiên thần của các bạn. À, của chúng ta chứ!


Bác sỹ Nguyễn Hoàng Oanh




Không có nhận xét nào