Header Ads

Trẻ không hợp tác - Phần 3

 


📍Lựa chọn kĩ năng/mục tiêu dạy con
🆘Bạn đã bao giờ bị rơi vào tâm trạng hoảng loạn, căng thẳng thậm chí tuyệt vọng khi nhìn vào các bảng kiểm mà thấy con mình gần như zero tất cả? Và thế là người ta bảo gì cũng nghe, xui gì cũng làm, bắt chước như con robot bất chấp việc đó có phù hợp hay mang lại lợi ích cho con mình hay không?
🤨Chúng tôi gọi đó là thao túng, dẫn dắt tâm lý phụ huynh bằng nỗi sợ hãi- nó có thể giúp PH hùng hục lao động trong một quãng thời gian nhưng đó là con đường tiêu cực và đưa phụ huynh vào thế bị động, phụ thuộc vì mãi mãi không tự nhìn thấy con đường mà bàn chân mình dẫm lên.
🔐Để thoát khỏi bị dắt mũi và thao túng, bạn cần thực sự hiểu biết và bình tĩnh.
📌Ok, con mình chậm đấy, thì sao nào? Bạn có ngưng yêu con chỉ vì con chậm hơn trẻ khác không?
📌Ok, con mình chưa biết nhiều thứ đấy? nhưng con có cần phải biết tất cả thì mới có quyền vui vẻ, quyền giao tiếp không?
📌Ok, con tôi chậm hơn đấy, thì sao nào? Bạn có kém hơn ai chỉ vì con bạn chậm hơn không? Hay vì con chậm mà bạn lại học được những điều mà không phải cha mẹ nào cũng biết?

🌈Thế thì việc gì phải xoắn, bình tĩnh và đọc tiếp nhé!
Để không bị hoa mắt, bị “doạ” trước núi mục tiêu của những kẻ thao túng kia, bạn cần xác định ít nhất 2 mô hình sau trên con:
✅ Mô hình ICF:


Mô hình này của Who cho phép bạn đưa các vấn đề của con lên bàn cân rất rõ ràng.
🧷Con chậm, con khiếm khuyết thế thì hoạt động sống nào của con bị cản trở, con khó khăn khi tham gia hđ xh nào... ( nhớ là theo từng loại khuyết tật như tôi đã phân tích ở p2 nhé).
🧷Rồi bản thân con, môi trường của con có thuận lợi hay rào cản gì thì xử lý đi. Có nhiều bé mà chính bố mẹ lại là nguyên nhân con chậm tiến vì tha lôi con đi khắp nơi và đổ lên đầu con ti tỉ trường phái ấy.
Tôi sống đến giờ chưa thấy ai chết vì không biết màu xanh đỏ hay không phát âm được chữ O tròn miệng cả- nhưng không tự đi vệ sinh được, không thể hiện nhu cầu được, không từ chối được....mới toang nhé.
💔Tỉnh đi các bố mẹ. Mỹ nó có cả ngành công nghiệp giáo dục trẻ khuyết tật ăn tài trợ, ăn bảo hiểm nên nó đẻ ra đủ thứ, chứ Việt Nam mà các bạn cứ chạy theo cái mác Mỹ có khi toang ấy.
✅ Mô hình thứ 2 là kim tự tháp giáo dục ( Pyramid Education của ông Andy Body- cha đẻ của PECS, đã đưa AAC lên top level 1 trong can thiệp tự kỷ)


Mô hình này đòi hỏi các bạn xác định được dạy con cái gì trước khi dạy con thế nào ( mà PH cứ bổ đi học kiểu bắt chước video mẫu- mà mẫu Việt Nam thì sai tới 80% ấy), học dạy con kiểu úp mì thế thì tiền vào túi người ta còn tương lai con đi về đâu?
Vậy dạy con cái gì?
Một kĩ năng bạn chọn để dạy con cần trả lời được:
- Nó phục vụ cho hoạt động chức năng nào của con?
- Trong hoạt động đó, các kĩ năng giao tiếp chức năng nào sẽ cần có để dạy con?
- Có kĩ năng đó thì sẽ thay thế cho những hành vi nào đang không phù hợp của con?
- Và dạy kĩ năng đó, con có động lực/củng cố gì chưa?
Nếu bạn không có câu trả lời, thì bạn đi bắt chước người khác có ích lợi gì? Nếu muốn có câu trả lời, bạn phải học và con bạn cần được lượng giá toàn diện với cả 2 mô hình trên bởi chuyên gia xịn trong lĩnh vực này ( vd người đẹp trong hình ấy)
💓Nếu đọc cả bài khó nhớ thì bạn chỉ cần nhớ giúp công thức độc quyền của BS Cú:
Dạy con những gì CẦN+GẦN

_TS.BS Nguyễn Hoàng Oanh_
Để đồng hành cùng con, các bố mẹ có thể tham khảo khóa học "Dạy con 24/7 tích hợp" do TS.BS Hoàng Oanh giảng dạy trên website với lộ trình rõ ràng, phù hợp với trẻ. Chi tiết khóa học, bố mẹ tham khảo tại link: 

https://bacsyhoangoanh.com/khoa-hoc/day-con-24-7-tich-hop

Không có nhận xét nào