Có phải là trẻ chơi không mục đích không?
Một số chương trình chơi theo hướng can thiệp hành vi đã cho rằng không cần phải bàn về chơi khám phá vì đó là giai đoạn chơi không có mục đích và không mang lại ích lợi gì về phát triển cho trẻ, mà chỉ chăm chú dạy từ chơi chức năng trở lên để “cắt” giai đoạn khám phá này. Ý kiến các bạn thế nào?
Đây là quan điểm của tôi và trên những gì tôi học được từ nhiều nguồn nhiều năm qua:
Không thể và không nên cắt chơi khám phá vì đó là nhu cầu, lựa chọn của trẻ. Bản thân chúng ta lớn đùng và vẫn rất mê khám phá đấy.Chơi khám phá hoàn toàn có mục đích, trẻ muốn đồ chơi/trò chơi đó mang lại hiệu ứng cảm giác mà trẻ thấy dễ chịu hoặc muốn thử các đáp ứng giác quan thu được như thế nào.
Có nhiều trẻ thậm chí còn không có nhu cầu/không thể chơi khám phá mà bị tắc lại ở “chơi không hành động”- không có bất kì đáp ứng nào với cơ thể, môi trường, đồ vật...thì người trị liệu còn phải bày binh bố trận thúc đẩy trẻ khám phá
Nhiều hoạt động khám phá của trẻ tự kỷ là do SPD- cần thoả mãn và sử dụng để làm cầu nối tương tác
Với nhiều trẻ khó khăn khác như trẻ khiếm khuyết nghe, nhìn, vận động...thì giai đoạn này cực kì quan trọng và sử dụng vô cùng nhiều kĩ thuật trị liệu.
Có nhiều trẻ thậm chí còn không có nhu cầu/không thể chơi khám phá mà bị tắc lại ở “chơi không hành động”- không có bất kì đáp ứng nào với cơ thể, môi trường, đồ vật...thì người trị liệu còn phải bày binh bố trận thúc đẩy trẻ khám phá
Nhiều hoạt động khám phá của trẻ tự kỷ là do SPD- cần thoả mãn và sử dụng để làm cầu nối tương tác
Với nhiều trẻ khó khăn khác như trẻ khiếm khuyết nghe, nhìn, vận động...thì giai đoạn này cực kì quan trọng và sử dụng vô cùng nhiều kĩ thuật trị liệu.
Gửi các bạn một góc nhìn rất “trị liệu” mà không hề “can thiệp, quản lý” gì trẻ
Play is freedom
Love is freedom
_TS.BS Nguyễn Hoàng Oanh_
Không có nhận xét nào