Header Ads

VẤN ĐỀ VỀ TỪ VỰNG






        Trẻ em học từ mới mỗi ngày. Bao nhiêu từ bé học được, việc bé hiểu và sử dụng những từ này thế nào, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc đọc. Đọc hiểu bao gồm việc hiểu ý nghĩa những từ được viết ra, một kho từ vựng lớn sẽ giúp trẻ gia tăng sự hiểu những gì đọc được.

Vd: Trẻ có thể "đọc to" lên những từ trong câu " Cô ấy chấm nhẹ đôi mắt đẫm lệ", nhưng nếu "chấm" và " đẫm lệ" không có trong kho từ vựng của bé, thì câu mà bé vừa đọc lên không có nghĩa gì cả.
        Từ vựng là công cụ để suy nghĩ và học tập về thế giới. Trẻ càng biết nhiều từ, trẻ càng hiểu nhiều thông tin. Trẻ càng biết nhiều thông tin, càng hiểu rõ hơn về thế giới và học từ mới dễ dàng hơn.
Vd: nếu trẻ hiểu từ " bác sỹ" và "phẫu thuật", tức là bé đã biết vài thông tin về lĩnh vực y tế. Bé có thể để tâm vào những thông tin mới, có liên quan đến từ vựng trong vùng hiểu biết của bé, giúp bé dễ dàng hơn để hiểu và học các từ mới như " thuốc men", "phẫu thuật viên", "cuộc mổ"...
        Trẻ có vốn từ vựng giàu có sẽ có cơ hội đạt những kết quả giáo dục tốt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng kho từ vựng lag yếu tố thúc đẩy tốt nhất khả năng đọc hiểu ở giai đoạn cuối tuổi 2 lên tuổi 3, và sự gia tăng của từ vựng liên quan đến các mục tiêu học tập.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Oanh
Trích ABC and Beyond (Chương trình tiền đọc viết được sáng lập, nghiên cứu và phát triển từ năm 2007 tại Đại học Toronto dưới sự bảo trợ của chính phủ Canada và phổ biến tại Canada, Anh, Úc....)

Không có nhận xét nào