Báo cáo khoa học nhanh, tóm tắt mấy tháng vừa rồi:







- Trong số này, 

% hiểu PECS là các loại thẻ tranh ( what it is)



- Trong số này, 

% trẻ đang được dùng PECS SAI cách



Sự thực là:


Thẻ tranh- là danh từ, để chỉ loại hình thức in/vẽ hình ảnh lên các loại bề mặt khác nhau như giấy, nhựa, vải... Thẻ tranh có chứa nội dung, là các hình ảnh in trên đó. Có thể là đồ dùng, tên, kí hiệu, thông điệp.
PECS có chứa các thẻ tranh, nhưng còn nhiều hơn thế, là cách các thẻ tranh được sử dụng theo qui trình, quy luật, hệ thống chặt chẽ và rõ ràng- với mục tiêu GIAO TIẾP CHỦ ĐỘNG.
Để xây dựng hệ thống PECS CÁ NHÂN HOÁ cho mỗi trẻ, ta cần sử dụng hệ thống dạy học PYRAMID để lựa chọn


và


PECS KHÔNG phải mớ tranh ảnh bán tùm lum trên mạng mà không hề cá nhân hoá theo trẻ.
PHI GIAO TIẾP, KHÔNG PHẢI PECS!!!!
P/s: Trước kia AAC ( giao tiếp thay thế và tăng cường) có mức độ nghiệm chứng khoa học thấp hơn vì không xếp PECS vào AAC. Sau khi PECS xếp vào AAC, thì AAC thăng hạng lên những phương pháp có bằng chứng khoa học nhóm mạnh nhất trong can thiệp trẻ tự kỷ. Viết sách về AAC mà thiếu PECS thì thật thiếu sót.
Mình may mắn vì học và áp dụng PECS ngay từ đầu và đều đặn nên lũ trẻ tổ Cú lúc nào cũng vui như Tết 

Không có nhận xét nào